top of page
  • Writer's pictureไชยรัตน์ ชื่นกมล

เรื่องที่ควรรู้ก่อนจะลอง OS X Yosimite เบต้า เวอร์ชั่น

แอปเปิล เปิดให้ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์แมคทั่วไป เข้าร่วมโครงการ OS X Beta Program เพื่อทดสอบการใช้งานระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ ไทยรัฐออนไลน์จึงนำเอาข้อแนะนำจากทีมงานแมคไทย ก่อนที่จะลองใช้ต้องทำความเข้าใจเรื่องนี้ก่อน...

เชื่อว่าผู้ใช้งานเครื่องแมคหลายคนคงสนใจในการมาของระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ OS X Yosimite (โยเซมิตี) ที่แอปเปิลประกาศพร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดไปทดสอบใช้กันแล้วในแบบ เบต้า เวอร์ชั่น โดยโครงการ OS X Beta Program นี้ เป็นการให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถมีส่วนร่วมกับนักพัฒนา เพื่อทำให้ซอฟต์แวร์ออกมาตรงใจผู้ใช้งานมากที่สุด ทั้งในแง่ของการออกแบบ ฟีเจอร์ฟังก์ชั่นการทำงานว่า มีส่วนใดบ้างที่ต้องแก้ไข หรือ ปรับปรุงให้ดีขึ้น รวมทั้งยังช่วยหาบั๊กในโปรแกรมอีกด้วย

NjpUs24nCQKx5e1DHZeWsqSK3czzVDbhDLnx49CL8dQ.jpg

สิ่งที่ผู้ใช้งานต้องทราบก่อนจะร่วมทดสอบ โดย ทีมงานเว็บไซต์ Macthai.net

1. ผู้ใช้ใช้งานต้องเตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์แมค ไม่ว่าจะแมคบุ๊กโปร ไอแมค แมค มินิ หรือ แมคโปร ก็ได้ 1 เครื่อง โดยเครื่องต้องมีแรมอย่างน้อย 2GB และมีพื้นที่ว่างในฮาร์ดดิสก์เหลืออย่างน้อย 8GB 2. เครื่องที่นำมาทดสอบต้องเป็นระบบปฏิบัติการ OS X Mavericks เท่านั้น เพราะ Mac เครื่องใดก็ตามที่รัน OS X Mavericks ได้ สามารถรัน OS X Yosemite ได้ (อย่างไรก็ตาม แอปเปิลแนะนำให้ทดสอบในเครื่องสำรอง แต่ถ้ามีใช้เครื่องเดียว ควรแบ่ง Partition แยกระหว่างโอเอสมาเวอริคที่ใช้งาน กับ โยซิมิติ ที่ทดลอง) 3. ผู้ลงทะเบียน 1 ล้านบัญชีแรกเท่านั้นที่จะได้ทดสอบ OS X Yosemite หากนอกเหนือจากนี้จะไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ 4. OS X Yosemite ที่ดาวน์โหลดนี้ คือ เวอร์ชั่นทดสอบไม่ใช่เวอร์ชั่นจริง ดังนั้น การทำงานของฟีเจอร์บางอย่างอาจไม่ครบถ้วน หรือ มีปัญหา หรือ บักในระบบ 5. หากจะใช้ร่วมกับโปรแรกมที่ใช้ทำงานอยู่ หรือ รันโปรแกรมอะไรก็ตามควรตรวจสอบก่อนว่าใช้งานกับ โยซิมิติ ได้หรือไม่ เพราะอาจเปิดการขัดแย้งในระบบทำให้การทำงานหยุดชะงัก หรือ โปรแกรมค้างได้ 6. ผู้ลง OS X Yosemite เวอร์ชั่นทดสอบผ่าน OS X Beta Program จะถือว่ายอมรับข้อตกลงที่จะไม่เผยแพร่ข้อมูล (อ่านรายละเอียด https://appleseed.apple.com/sp/betaprogram/legal)

7. สำหรับผู้ใช้งานที่เป็นนักพัฒนาโปรแกรมอยู่ก่อนแล้ว OS X Beta Program จะเป็นการส่งให้ผู้ใช้ทั่วไปทดสอบ ฉะนั้นจึงไม่เหมือนกับ Mac Developer Program ที่จะส่งให้นักพัฒนาทดสอบเพื่อการพัฒนาแอพฯ โดย แอปเปิลจะไม่ยืนยันว่า OS X Yosemite เวอร์ชั่นทดสอบที่ส่งให้กับ OS X Beta Program และ Mac Developer Program จะเป็นเวอร์ชั่นเดียวกัน ฉะนั้น ถ้าใครเป็นนักพัฒนาโปรแกรมบน Mac แนะนำให้ไปใช้ OS X จาก Mac Developer Program ดีกว่า 8. แอปเปิลระบุไว้ว่า "การใช้ OS X Yosemite เวอร์ชั่นทดสอบ ถ้าเกิดปัญหาจากการรันซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นทดสอบ จะไม่มีการรับผิดชอบหรือชดเชยใดๆ ทั้งสิ้น"

9. แอปเปิลระบุชัดเจนมากว่า "การลง OS X Yosemite เวอร์ชั่นทดสอบไม่ทำให้ประกันของฮาร์ดแวร์หมด" 10. ผู้ใช้งานควรมีการ Backup ข้อมูลงานต่างๆ ก่อนลง OS X Yosemite เวอร์ชั่นทดสอบเสมอ เผื่อว่าเมื่อเกิดปัญหาต้องกลับเป็น OS X Mavericks จะได้ใช้ข้อมูลจาก Time Machine ได้ (ทีมงานแมคไทยขอย้ำ: Backup ก่อน เกิดปัญหาจะได้ไม่เสียข้อมูลมาก) 11. ถ้าจะกลับเป็น Mavericks ต้องล้างฮาร์ดดิสก์แล้วลงใหม่ ลงทับไม่ได้ 12. OS X Yosemite ตัวจริงที่จะปล่อยในปลายปี Apple บอกว่าสามารถลงทับ OS X Yosemite เวอร์ชั่นทดสอบได้ 13. หากไม่ต้องการร่วมการทดสอบ ผู้ใช้งานสามารถออกจากโครงการ OS X Beta Program ได้ตลอดเวลา โดยให้ไปที่หน้า https://appleseed.apple.com/sp/betaprogram/unenroll แล้วรอเวอร์ชั่นเต็มอย่างเป็นทางการของ OS X Yosemite แต่ถ้าอยากกลับไปใช้งาน OS X Mavericks โปรดอ่านข้อ 11 14. สำคัญมากเมื่อใช้งานแล้วพบปัญหา หรือ มีข้อติดขัด พบบั๊ก ควรแจ้งกลับไปยังทีมนักพัฒนา เพื่อประโยชน์ของผู้ใช้งานทุกคน และเป็นไปตามวัตถุประสงค์.

NjpUs24nCQKx5e1DHZeWsqSK3czzVDfYnfIHutvDvPs.jpg

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันแรกสำหรับโครงการทดสอบ OS S X Yosimite เบต้า เวอร์ชั่น โดยผู้ใช้งานทั่วไป ที่เปิดโอกาสให้คนที่ไม่ใช่นักพัฒนาได้มีโอกาสร่วมทดสอบระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งคาดกันว่าจะมีผู้ใช้งานหน้าใหม่ๆ เข้ามารายงานความผิดพลาด บั๊กในระบบ ในหน้าเว็บบอร์ดของ Yosimite Forum กันอย่างมากมายแน่ๆ เว็บไซต์ http://www.macrumors.com ได้สรุปเรื่องที่น่าประทับใจ จากการทดสอบ OS S X Yosimite เบต้า เวอร์ชั่น สำหรับเป็นแนวทางแก่ผู้ที่อยากลองใช้งาน หรือ ผู้ที่สนใจได้รู้ก่อนจะได้ใช้งานจริง ดังนี้

ผู้ใช้หน้าใหม่จำนวนมากคงเห็นตรงกันว่า OS S X Yosimite หน้าตามันดูดีมากๆ โดยเมื่อให้คนที่ใช้งานทั้งวินโดวส์ 8 และ มาเวอริค มาลองใช้ พบว่าโอเอสก่อนหน้านี้ดูโบราณไปเลย เพราะเมื่อเทียบกับโยเซมิตีแล้ว ผู้ใช้งานจะชอบในลูกเล่นโปร่งแสงและหน้าต่างที่ไร้เส้นขอบ จึงดูสบายตาและสวยงามกว่ามาเวอริค ถือเป็นตระกูลโอเอสเท็นที่มีหน้าตาน่ามองที่สุดจากที่ผ่านๆ มา

มีผู้ใช้งานจำนวนมากชื่นชอบกับการเปลี่ยนแปลงที่แอปเปิลนำมาไว้ในโยเซมิตี มีเพียงส่วนน้อยที่ไม่ชอบมัน บ่นว่าแย่ หรือ เป็นเวอร์ชั่นที่ดูมืดมน รูปแบบอักษรที่ดูเส็งเคร็ง และเมื่อมองหน้าจอที่ไม่ใช่เรตินาดิสเพลย์ แล้วดูไม่ค่อยน่าสนใจ แต่ถึงกระนั้น ผู้ใช้งานส่วนมากก็คงยังไม่สังเกตการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานอย่างมีนัยยะสำคัญ ที่โยเซมิตีมีต่างไปจากมาเวอริค แต่เชื่อว่าในอนาคตจะมีอะไรยังต้องเปลี่ยนไปอีกมากจากเบต้าเวอร์ชั่นในตอนนี้.

0 views0 comments
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
Search By Tags
No tags yet.
bottom of page