top of page
  • Writer's pictureไชยรัตน์ ชื่นกมล

Microsoft เปิดตัวแอพฯ “Office Lens” ให้ใช้งานทั้งบน iOS และ Android


Microsoft เปิดตัวแอพพลิเคชั่นไว้ถ่ายรูปสแกนเอกสาร “Office Lens” ให้ใช้งานได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

วันนี้ (3 มีนาคม 2015) Microsoft ปล่อยแอพฯที่มีชื่อว่า “Office Lens” แอพฯบน mobile device ใช้ในการสแกนเอกสารที่สามารถใช้งานร่วมกับ OneNote ได้

จริงๆ แอพฯตัวนี้ออกมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ออกแบบให้ใช้งานเฉพาะบน Windows Phone device เท่านั้น

แต่กลยุทธ์ใหม่ของ Microsoft คือการทำแอพฯออกมาให้รองรับ platform อื่นๆด้วย นอกเหนือจาก Windows Phone ซึ่ง ตอนนี้ ทั้งสมาร์ทโฟน iOS และ Android ก็สามารถใช้ได้แล้ว (กลยุทธ์นี้ มีให้เห็นตั้งแต่ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น Office และ Outlook ด้วย)

จะว่าไป เจ้าแอพฯ Office Lens เองก็ทำงานไม่ได้ทำงานต่างจากแอพฯสแกนเอกสารตัวอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Scanner Pro, TinyScan Pro, Scanbot หรืออื่นๆ ดูๆไป มันก็เหมือนจะเป็นแอพฯ Evernote ที่มีความสามารถในการสแกนได้ด้วย

และก็เหมือนกับแอพฯสแกนตัวอื่นๆ ซึ่งแอพฯ Office Lens สามารถระบุตัวอักษรที่อยู่ในภาพได้โดยใช้เทคโนโลยี optical character recognition (OCR)

แต่ที่น่าสนใจ คือ Office Lens สามารถแปลงรูปที่สแกนให้อยู่ในรูปแบบเอกสาร Microsoft Office ได้ ไม่ว่าจะเป็น Word , PowerPoint หรือแม้แต่ .pdf หรือ .jpg ก็ได้ นอกจากนั้น ยังสามารถแทรกลงใน OneNote เป็นรูปภาพได้

ที่น่าสนใจขึ้นไปอีก คือ Office Lens สามารถจะสแกนพวกนามบัตร และแปลงมาเป็น contact บน address book ของสมาร์ทโฟนได้

สามารถ download แอพฯ Office Lens ของ iOS ได้จาก >> https://itunes.apple.com/app/office-lens/id975925059 <<

ส่วนทางฟาก Android นั้ัน ยังไม่เปิดให้ download แต่ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปทำการ preview ได้ใน Google+ ซึ่งจะได้มีการทดสอบแอพฯและเปิดให้ใช้งานได้จริงหลังจากนี้

6 views
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
Search By Tags
No tags yet.
bottom of page